MicroUSB Cable กับ Raspberry Pi

บางคนอาจจะพบว่าทำไม Raspberry Pi บูตไม่ขึ้น หรือเวลาใช้งานหนักๆ ก็อาจจะเกิดอาการแปลกๆ แบบหาสาเหตุไม่ถูกว่าเกิดจากอะไร เช่น คีย์บอร์ดใช้งานไม่ได้ ติดๆ ดับๆ หรืออาจจะเป็นเมาส์ หรืออาจจะเป็น Wifi สิ่งหนึ่งที่ควรหันกลับมามองคือ สาย MicroUSB ที่อาจจะจ่ายไฟไม่พอ

ในเน็ตมีคนทดลองเอาไว้เรื่องของการจ่ายไฟเข้า Raspberry Pi ที่จะทำให้สามารถทำงานได้ปกติ ค่าของไฟฟ้า จะต้องไม่ต่ำกว่า 4.8 Volts ดังนั้น ในวันนี้จึงนำสายต่างๆ มาเสียบเข้ากับเครื่องวัดกระแสไฟฟ้า โดยดูว่าที่ 4.8 Volts นั้น สายแต่ละเส้นนั้น จะจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากน้อยเพียงใด

ผลที่ได้ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นัก แม้ว่าตัวพอร์ตที่จ่ายไฟ เมื่อลองเสียบตัววัดกระแสไฟฟ้า จะสามารถจ่ายไฟฟ้าได้สูงกว่า 3.5 Amp / 5 Volts แต่เมื่อเสียบผ่านสาย MicroUSB แล้ว กระแสที่วัดได้ที่ปลายสายกลับสะท้อนคุณภาพสายที่อาจจะส่งผลต่อการทำงานของ Raspberry Pi อย่างชัดเจน

สายถูกๆ เส้นหนึ่งที่ผมซื้อจาก Shopee ราคาเพียง 18 บาทต่อเส้น และโฆษณาไว้ว่า จ่ายไฟที่ 2Amp แต่เมื่อทดสอบจริง กลับได้เพียง 0.2 Amp/4.8Volts เท่านั้น

เมื่อลองผ่าสายไฟออกมา ก็ปรากฏว่า เป็นสายฝอยทองแดงขนาดเล็กมากๆ ก็ไม่แปลกที่จะขายได้ถูกและจ่ายไฟได้น้อย ซึ่งสุดท้ายก็ต้องแจ้งขอ Refund ไป เพราะสายไม่ได้จ่ายไฟได้ตามที่โฆษณากล่าวอ้าง

ตอนนี้เท่าที่ทดสอบในบรรดาสาย microUSB ที่มีอยู่ในบ้าน พบว่าสายของ AUKEY นั้นจ่ายไฟได้ดีสุดอยู่ที่ 2Amp/4.8Volts ส่วนราคาก็เส้นละร้อยกว่าบาท

ใครอยากส่งมาให้ช่วยทดสอบให้ก็จะยินดีเป็นอย่างยิ่ง ส่วนสาย AUKEY ไม่ได้ลองผ่าข้างในมาให้ดู เพราะมันแพง เสียดาย ~

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *