เปลี่ยน Battery กล้องติดรถ

แชร์ประสบการณ์ “หลัง” เปลี่ยนแบตเตอร์รี่ กล้องวงจรปิดติดรถ สำหรับกล้อง G50 หลังจากใช้งานมา 3 ปี แบตเตอร์รี่เสื่อม อาการเสื่อมนี่ ส่งผลมากกว่าที่คิด คือ การที่เวลากล้องผิดปกตินั้น ไม่ใช่แค่เรื่องของเวลาที่บันทึกภาพผิดพลาด แต่อาจจะทำให้บันทึกภาพไม่ได้เลยก็ได้

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

  • หัวแร้ง 60 – 100 บาท
  • ตะกั่ว 25 บาท
  • ที่ดูดตะกั่ว 60 – 100 บาท
  • แบตเตอร์รี่ใหม่ (ไม่แน่นอน) @ 120 บาท
  • เวลาที่ใช้ 30 นาที (มือใหม่)
  • ไขควง, คัตเตอร์ปอกสายไฟ, คีม
  • รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด ประมาณ​ 250 บาท ไม่รวมแบต

ในขั้นตอนการเปลี่ยนแบต ผมลองทำตามคลิปใน Youtube ของต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่จุดที่ยากก็คือ การต้องไขน๊อตแล้วแงะฝาพลาสติกออกมา

แบตเตอร์รี่เดิมในกล้อง 032530 อาจจะสามารถนำไปลองหาแบตขนาดเดียวกันได้ โดยใช้คีย์เวิร์ด 032530 หรือ 302530 ซึ่งมันคือขนาด หนา 3mm, กว้าง 25mm, ยาว 30mm แต่จริงๆ ผมวัดของผมแล้วมันได้ 4mm – 25mm และ ยาว 35mm (รวมวงจร)

อันนี้เป็นภาพของวงจร แบตเตอร์รี่ก็ต่อไว้ง่ายๆ ตรงสายไฟแดง-ดำ ที่เห็น เวลาเอาของใหม่มา ก็แค่เสียบให้สายสีเดิมอยู่ที่เดิม เท่านั้นเอง

เปลี่ยนแบตก้อนใหม่ ก็ดู Volts ให้ตรงกัน 3.7 Volts ก้อนใหม่เลือกใหญ่ขึ้นมานิดนึง 300mAh เกือบใส่กล้องไม่เข้า ส่วนตรงหัวของแบตก้อนใหม่ก็เอาคีมมาตัดทิ้ง แล้วก็เอาคัตเตอร์มาปาดสายนิดนึง

เท่านี้แหละครับ ง่ายมากการเปลี่ยนแบต ต่อมาผมจะเล่าให้ฟังว่าทำไมการที่แบตเสื่อมถึงอันตราย

คิดภาพตาม เมื่อ แบตเสื่อม วันที่เวลาอัดวิดีโอจะถูก Reset เหมือนไม่มีแบตใส่ เช่นกล้องผมจะ Reset ไปวันที่ 1 มกราคม 2016 แล้วเริ่มอัดจาก 1 มกราคม 2016 ไปเรื่อยๆ สมมุติว่า 60 วัน ผ่านไป เราไม่เปลี่ยนวันที่กล้องเลย ก็จะกลายเป็นวันที่ 1 มีนาคม 2016

ทีนี้สมมุติว่า เราขับรถนานมาก ไฟล์วิดีโอในกล้อง มันก็จะเป็นวันที่ล่าสุดใช่ปะ ก็คือ 1 มีนาคม 2016

ปรากฏว่า วันถัดมาแบตเสื่อม กล้องย้อนกลับไปวันที่ 1 มกราคม 2016 ใหม่ ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ไฟล์ที่มีอยู่ใน SD Card ตอนนี้เป็นวันที่ 1 มีนาคม 2016 ซึ่งใหม่กว่าเวลาตอนนี้ของกล้อง ดังนั้น มันจึงไม่ลบไฟล์ของวันที่ 1 มีนาคม 2016 เลย ผลก็คือเขียนลง SD Card ไม่ได้ แต่อาจจะขึ้นอัดตามปกติ โดยที่เราเข้าใจว่ากล้องบันทึกภาพตามปกตินั่นเอง

ดังนั้น นอกเหนือจากเปลี่ยนแบตเตอร์รี่แล้ว อย่าลืมเช็ค SD Card Format ของเก่าที่ไม่ได้ใช้ทิ้ง เพื่อให้ไม่เกิดปัญหาในการบันทึกภาพเวลาที่ต้องใช้งานจริงกันนะครับ

วันนี้ มาบันทึกประสบการณ์ไว้เพียงเท่านี้

หลังจากเปลี่ยนเสร็จ ก็ได้ข้อสรุปว่า

การเปลี่ยน Battery เป็น Size ที่ใหญ่ ควรระวังเรื่องแบตบวมหลังจากใช้ไปนานๆ ด้วย เพราะว่าพื้นที่ของกล้องเป็นพื้นที่ที่เล็ก และต้องโดนแสงแดดตลอดเวลา นอกจากนี้ เวลากล้องทำงาน บันทึกตลอดเวลา มีความร้อนเกิดขึ้นเยอะ แบตที่อยู่ติดกับแผงวงจรก็จะร้อนมากตามไปด้วย

อุณหภูมิกล้องขณะทำการชาร์ต ส่วนที่ร้อนสุดเป็นส่วนของแบตเตอร์รี่ สูงถึง 62c กับส่วนของ Connector ซึ่งนำความร้อน
ภาพจากด้านหลังกล้อง ส่วนที่ร้อนคือหน้าจอ LCD ซึ่งจริงๆ ข้างหลังเป็นแบต กับข้อต่อ USB
อุณหภูมิหน้ารถเมื่อจอดไว้กลางแดดชั่วโมงนึง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *