ปาท่องโก๋ อังเคิลบาร์นส์

ช่วงหยุด COVID-19 เกิดอยากกินปาท่องโก๋ขึ้นมา วันก่อนไปเดินที่ซูเปอร์มาเก็ตเจอแป้งสำเร็จรูป (Mixed powder) ยี่ห้ออังเคิลบาร์นส์ เอาไว้ทำปาท่องโก๋ ก็เลยลองซื้อมาทำดู ดูข้างถุงแล้วงงๆ กับวิธีทำนิดหน่อย ก็เลยต้องไปเปิด Youtube เพิ่ม ก็เลยสรุปได้ว่า

โอเค ก็เตรียม น้ำ 2 ถ้วย (ใช้จริงถ้วยครึ่ง), ยีสต์ (มีมากับแป้งแปะมาให้หน้าซอง), น้ำมันพืช (อันนี้เราใช้น้ำมันปาล์มแบบเดียวกับน้ำมันทอด), และก็แป้งปาท่องโก๋

หลังจากนั้น ก็เลยทำการทดลอง เพราะเท่าที่ดู บางคนบอกว่าหมักแป้งปาท่องโก๋ 1 ชั่วโมงแล้วมันแข็ง ก็เลยได้ผลทดสอบตามนี้

ระยะเวลาพักแป้ง

1 ชั่วโมง – สภาพเหมือนปาท่องโก๋ใส่ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ แข็งๆ เนื้อแน่น ไม่ค่อยพรุน
2 ชั่วโมง – สภาพดีขึ้น ปาท่องโก๋มีรูพรุนมากขึ้น แต่ยังรู้สึกแน่นๆ ตึงๆ อยู่ จะเป็นแบบแข็งๆ ก็ไม่ใช่ จะเป็นแบบบางกรอบ แป้งพรุนๆ ก็ไม่ใช่อีก

4 ชั่วโมง – เป็นระยะที่ดีที่สุดที่ทดสอบแล้วสำหรับการพักแป้ง แล้วได้ปาท่องโก๋ที่เนื้อพรุน กรอบ เนื้อแป้งไม่อัดแน่น (แต่ก็ยังรู้สึกว่าแน่นกว่าเวลาไปซื้อที่ร้าน)
6/8 ชั่วโมง – ทดสอบแล้ว รสชาติไม่ต่างจากการพักแป้งทิ้งไว้ในระยะเวลา 4 ชั่วโมง

ดังนั้น จึงได้ข้อสรุปว่า ถ้าจะทำปาท่องโก๋ให้อร่อย ก็ต้องพักแป้งไว้หลังจากกวนส่วนผสมเสร็จเรียบร้อยอย่างน้อย 4 ชั่วโมง ระหว่างพักแป้งต้องหาผ้าหรือพลาสติกห่ออาหารมาคลุมหน้าแป้งด้วยมันจะได้ไม่แห้ง ทิ้งไว้อุณหภูมิห้อง อย่าใส่ในภาชนะปิดฝา เพราะแป้งมันจะค่อยๆ พองตัวขึ้นมา ดังนั้นขนาดภาชนะควรใหญ่กว่าขนาดแป้งตอนปรุงเสร็จประมาณเท่านึง นั่นคือเท่าที่เห็นมันขยายตัว

0 thoughts on “ปาท่องโก๋ อังเคิลบาร์นส์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *