BUSD

เมื่อวาน IRON ซึ่งเป็น Stable Coins คุมราคาไม่อยู่จนราคาร่วง ก็เลยมาศึกษาตัว BUSD ที่ถือไว้ในฐานะจุดพักเงิน เท่าที่รู้ข้อมูลคือ BUSD นั้นเป็น Fiat Backed ในแบบ 1:1 หรือก็คือ ถ้ามี 1 BUSD จะมี 1USD เท่ากันค้ำประกันอยู่ แต่เราก็ได้ข้อมูลเหล่านี้มาโดยยังไม่ได้ศึกษาข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมว่ามีการเก็บเงินอะไรยังไง

พื้นเพของ BUSD นั้น Binance ใช้บริการของ PAX ในการเป็น Custodian ที่ช่วยเก็บรักษาเงินให้ ซึ่งบริษัท PAX เนี่ย เค้าก็มีทำ PAX ของเค้าเองนะ เป็น Peg ค่าเงิน 1PAX:1USD เช่นกัน นอกเหนือจากนั้น PAX เองยังมีการค้ำประกันทองคำมาเป็น Digital Currency ในหน่วยที่ชื่อว่า PAXG ด้วย

รายงานข้อมูลการเก็บรักษาเงินทุนสำรองของ BUSD นั้น PAXG ทำรายงานออกเป็นรายเดือนอยู่ที่นี่ ลองเช็คจากข้อมูล ตอนนี้เดือนมิถุนายน 2021 แต่ว่ารายงานฉบับล่าสุด ยังเป็น 30 เมษายน 2021 อยู่ โดยมีรายละเอียดตามนี้

เห็นเป็นเช่นนี้ ก็เลยตามไปดูซิ ว่าตอน 30 เมษายน 2021 Marketcap ของฝั่ง BUSD เป็นยังไง ได้รายละเอียดตามนี้

เท่ากับว่า มูลค่า Marketcap เหรียญที่มีอยู่ในตลาดจริง ตัวเลขยังน้อยกว่ารายงานทางการเงิน (แปลว่าทุนสำรองมากกว่า? เปล่า ก็แค่อาจจะเก็บข้อมูลมาไม่ตรงช่วงเวลากันก็ได้) เข้าไปดูกราฟเพิ่มที่ Coinmarketcap ได้กราฟตามภาพด้านล่าง

ดูเหมือนจะเก็บทุนสำรอง USD ไว้มากกว่า BUSD อีกนะ กราฟนิ่งๆ และมูลค่าก็อยู่ประมาณ 6.9 พันล้าน ก่อนที่จะขยับอีกทีตอนวันที่ 6 พฤษภาคม 2021 มาดู PAX Report บ้าง ซึ่งรายละเอียดก็อยู่ในเว็บ PAX นั่นแหละ

อ่านแล้วเท่าที่เข้าใจก็คือเงินเราถูกเก็บใน (i) บัญชีเงินฝากของสถาบันคุ้มครองเงินฝากสหรัฐ (FDIC) (ii) การลงทุนในกลุ่มตราสารหนี้ และ ตลาดเงิน (iii) เก็บไว้ในธนาคาร ส่วนที่เกินส่วนที่คุ้มครองเงินฝาก

มุมมองอื่นๆ เพิ่มเติม

ผมไม่ใช่ Financial Advisor และไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน เท่ากับว่าเงินที่เราฝาก BUSD นั้น จะยกความเสี่ยงทั้งก้อนของตลาดทุนกับตราสารหนี้มา + ความเสี่ยงของสินทรัพย์ดิจิตอล เพิ่มเติม เหตุการณ์ที่น่าจะเกิดขึ้นได้ มันจะส่งผลยังไงได้บ้างนะ

1: กรณีคนแห่หนีตายจากเงินสกุลอื่นมาฝาก BUSD – กรณีนี้ดูไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ถ้าเงินที่ Mint เข้าระบบมีปริมาณเท่ากับที่ PEG USD 1:1 ไว้ ถ้าคนอยากได้ BUSD เกินที่มี ก็น่าจะแค่ทำให้ซื้อ BUSD แพงกว่า 1USD ชั่วขณะจนกว่าเค้าจะเติมเงินเข้าไปเพิ่ม ในฐานะคนถือ BUSD ไม่น่าจะส่งผลเสียอะไร

2: ถ้า Binance ปิดบริษัทชิ่งหนีไป – ตรงนี้มูลค่า BUSD ที่เราถือ ก็คงยังเก็บรักษาไว้ได้จากกลุ่ม Validator Node ที่กระจายตัว ส่วนที่เป็นความเสี่ยงคือ การที่เราต้องเอา BUSD ไปติดตามคืนกับทาง PAX ในฐานะเป็น Custodian (หรือเปล่านะ? อันนี้เป็นคำถาม ใครรู้ช่วยบอกผมด้วย)

3: ถ้ามีเหตุการณ์ Back Run ให้คนแห่ย้ายเงินจาก BUSD มาเป็น Fiat – อาจจะมีปัญหาตรงที่ เงินกลุ่มที่เค้าเอาไปลงทุนเช่นพวกกลุ่มตราสารหนี้ มันสามารถถอนมาคืนให้กับคนที่ถือได้เลยหรือเปล่า ตรงนี้ดูแล้วความเสี่ยงก็อาจจะแค่ ได้เงินช้าลง แต่ก็น่าจะมีเงินจ่ายจาก PEG 1:1 แน่ๆ อยู่นะ ความเสี่ยงที่รุนแรงที่น่าจะซ่อนอยู่ตรงนี้คือ พอเราไม่รู้ว่า BUSD เอาไปลงทุนตราสารหนี้ตรงนั้น สัดส่วนมากน้อยขนาดไหน ถ้ามีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับตราสารหนี้ออกมา ตรงนั้นจะกลายเป็นส่วนที่บริษัทแบกรับ หรือ จะไปลดค่า BUSD ที่อยู่ในตลาดกันนะ

รายละเอียดข้างบน ถ้าได้คนที่ทำงานด้าน Finance มาให้ข้อมูลได้ ก็น่าจะดีมากเลย

ความเสี่ยงอื่นๆ มีรายงานเพิ่มเติมอยู่ใน Monthly Report ของ PAX เอง ไปตามดูเพิ่มได้ครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *